ประธานองคมนตรี เปิดการแสดงวงดุริยางค์สากลฟิลฮาร์โมนิคแห่งสงขลา ในความรำลึกถึง พลเอก เปรม  ติณสูลานนท์

ประธานองคมนตรี เปิดการแสดงวงดุริยางค์สากลฟิลฮาร์โมนิคแห่งสงขลา ในความรำลึกถึง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

27 ส.ค. 65 1065
     

  
    
    วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 17.30 น. พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงวงดุริยางค์สากลฟิลฮาร์โมนิคแห่งสงขลาในความรำลึกถึง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

    โดยมีนายบัญญัติ จันทน์เสนะ ประธานมูลนิธิเรารักสงขลา เฉลิมพระเกียรติ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รศ.ดร. ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง ส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนชาวสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เพื่อรับชม รับฟัง ทั้งนี้ประธานได้มอบโล่เเก่ผู้บริจาคเงินสนับสนุน จำนวน 50 ราย และมอบโล่เเด่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 5 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลาและมหาวิทยาลัยหาดใหญ่  
 
     


นายบัญญัติ จันทน์เสนะ ประธานมูลนิธิเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเราถือว่าโชคดี เรามีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยทักษิณ. มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา, และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และมีบุคคลต่าง ๆ ซึ่งเป็นคนสงขลาได้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งวงดนตรี ขึ้นมา 1 วงโดยใช้ชื่อ ดุริยางค์สากล ฮาร์โมนิคแห่งสงขลา (Songkhla philharmonic Orchestar) เพื่อเป็นเกียรติและรำลึกถึงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยกำหนดให้วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เป็นการเปิดตัว "วงดนตรีประจำเมืองสงขลา" ครั้งแรก ตรงกับวันครบรอบวันชาตกาลของป๋าเปรม โดยมีการจัดแสดงวงดนตรี Symphony orchestra ครั้งใหญ่ขึ้น ณ "หอเปรมดนตรี" มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา โดยการจัดแสดงครั้งนี้ นอกจากเป็น การเปิดตัว "วงดนตรี" แล้ว ยังเป็นการเปิดอาคาร "หอเปรมดนตรี" ให้สังคมได้รับรู้ด้วยว่า เรามี สถานที่สำหรับแสดงดนตรี หรือที่เรียกว่า "ออดีโคเรียม" ที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งหอเปรมดนตรีเป็น หอประชุมขนาดใหญ่ที่จัดตั้งขึ้น เพื่อใช้ในการแสดงดนตรี ซึ่งเป็นดำริของป๋าเปรม เมื่อปี พ.ศ 2554 อีกด้วย จึงได้จัดการแสดงขึ้น โดยรวบรวมนักดนตรี จาก 5 สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดสงขลา และ 2 ศิลปินแห่งชาติ นำโดย ครูทวน ควนยก และโนราธรรมนิตย์ ตลอดจนศิลปินรับเชิญ นักร้อง นักดนตรี ที่มีคุณภาพจากสาขาอาชีพต่าง ๆ ร่วมการแสดง