ประกาศเจตนารมณ์ครั้งใหญ่ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนา ร่วมสร้างสังคม สู่ความยั่งยืน

ประกาศเจตนารมณ์ครั้งใหญ่ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนา ร่วมสร้างสังคม สู่ความยั่งยืน

30 เม.ย. 67 1652

มหาวิทยาลัยทักษิณ ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน TSU-SDGs for Sustainability  เปิดพื้นที่การเรียนรู้มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

หนึ่งในบทบาทที่สำคัญของมหาวิทยาลัยทักษิณ ภายใต้วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม” คือการสร้างองค์ความรู้ และการเป็น “สะพานเชื่อมต่อ” ระหว่างความเป็นสากลกับท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า “The University of Glocalization” โดยเน้นการสร้างนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่เพื่อเป้าหมายการพัฒนา การสร้างสรรค์ การผสมผสานความรู้สังคมที่ตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชนท้องถิ่น อันนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งและการจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืน

รองศาสตราจารย์ ดร. ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ประกาศเจตนารมณ์ที่ชัดเจนต่อการขับเคลื่อนนโยบายก้าวสู่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน ในโครงการ TSU-SDGs for Sustainability เปิดพื้นที่การเรียนรู้มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ณ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

   

มหาวิทยาลัยทักษิณได้กำหนดเจตนารมณ์สนับสนุนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการดำเนินงานของส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการแสดงบทบาทในการมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนแก่ชุมชนและสังคมโลก การประกาศเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้จึงเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่จะดำเนินการตามแผนและสอดคล้องกับ SDGs เพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs ในบริบทต่างๆและหลากหลายมิติ ด้วยเป้าหมาย SDGs สามารถนำไปปรับประยุกต์ให้เข้ากับงานด้านต่างๆของมหาวิทยาลัยได้ ไม่ว่าจะเป็น งานวิจัย การจัดการศึกษา การบริหารจัดการภายใน และการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอก ซึ่ง SDGs จะเป็นกรอบแนวคิดที่จะช่วยกำหนดทิศทางในการดำเนินการด้านต่างๆของมหาวิทยาลัยได้ต่อเนื่องในอนาคต

รองศาสตราจารย์ ดร. สมัคร แก้วสุกแสง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ทุกส่วนงานของมหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมผลักดันและเลือก SDGs หลัก และ SDGs ตามอัตลักษณ์และศักยภาพของส่วนงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานของส่วนงานให้สอดคล้องร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ SDGs ในบริบทของสหประชาติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการขับเคลื่อน SDGs ในต่างพื้นที่ของหน่วยงานเอกชน อันจะทำให้เห็นมิติที่หลากหลายในการขับเคลื่อน SDGs ทั้งระบบ ซึ่งการจัดโครงการ TSU-SDGs for Sustainability เป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยมีผู้บริหารและตัวแทนบุคลากรทุกส่วนงานเข้าร่วม

       

ทั้งนี้บรรยากาศภายในงาน มีการบรรยาย  หัวข้อ SDG Acceleration in Thailand and UN Partnerships in Greening Higher Education” โดย คุณมาริสา ปัณยาชีวะ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านประสานความร่วมมือเพื่อการพัฒนา สหประชาชาติ และ Ms. Young-Ran Hur, Programme Management Officer for Global Opportunities for SDGs (GO4SDGs) UN Environment Programme (UNEP)

การบรรยายในหัวข้อ “การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน จังหวัดน่าน”  โดย คุณพิไลลักษณ์ พิชัยวัตต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และการบรรยายในหัวข้อ “การขับเคลื่อนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของมหาวิทยาลัยทักษิณ” โดย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม รองศาสตราจารย์ ดร. สมัคร แก้วสุกแสง และรองอธิการบดีวิทยาเขตพัทลุง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธัญญา พันธ์ฤทธิ์ดำ

 

 

นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงนิทรรศการ โดยความร่วมมือของหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย 11 ส่วนงาน

     

และสิ่งสำคัญของงานนี้ คือ การลงนามประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ รวม 36 ส่วนงาน ดังนี้ ส่วนงานวิชาการ  15 ส่วน  ส่วนงานอื่น 7 ส่วนงาน และส่วนงานบริหาร 14 ส่วนงาน

กว่า 1 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยทักษิณมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามวิสัยทัศน์และพันธกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามปัจจัยที่เชื่อมโยงกันใน 5 มิติ ผ่านโครงการมากมาย และกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมทั้ง 17 เป้าหมาย ได้แก่

1. มิติด้านการพัฒนาคน (People) ประกอบด้วย SDG 1 ขจัดความยากจน SDG 2 ขจัดความหิวโหย SDG 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี SDG 4 การศึกษาที่เท่าเทียม และ SDG ความเท่าเทียมกันทางเพศ อาทิ

   - โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ขยายผลเป็น 3 โมเดลแก้จน ได้แก่ ชัยบุรีโมเดล : ธุรกิจเกื้อกูล ไข่ไก่อารมณ์ดีแฮปปี้ฟาร์ม ,Lenoi Craftโมเดล และศรีนาคาโมเดล : สานพลังสร้างเครือข่ายแก้จน
   - โครงการ TSU Care รถพยาบาลฉุกเฉินพร้อมใช้
   -  ส่งหน่วยแพทย์แพทย์แผนไทย ตรวจรักษาประชาชน
   -  เปิด 37 รายวิชาออนไลน์ ให้เรียนฟรี ผ่านแพล็ตฟอร์ม TSU – GE for All  
   -  Double degree แห่งแรกในภาคใต้

2. มิติด้านเศรษฐกิจและความมั่งคั่ง (Prosperity) ประกอบด้วย SDG 7 พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ SDG 8 การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ SDG 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน SDG 10 ลดความเหลื่อมล้ำ และ SDG 11 เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน อาทิ

-  Solar Rooftop หลังคาผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด
-  เปลี่ยนขยะเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทน
-  คว้ารางวัลจากการประกวดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมไทย จากเวทีระดับนานาชาติ  "The 49th International  Exhibition of Inventions Geneva"

3. มิติด้านสิ่งแวดล้อม (Planet) ประกอบด้วย SDG 6 การจัดการน้ำและสุขาภิบาล SDG 12แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน SDG 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ SDG 14 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางน้ำ และ SDG 15การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก อาทิ

-  จัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ผลิตประปาสะอาด
-  ส่งเสริมจุดบริการน้ำดื่ม ฟรี มากกว่า 200 ตู้ ครอบคลุมทั้ง 2 วิทยาเขต
-  The University  in  the park แหล่งศึกษาเรียนรู้ใจกลางเมืองที่เป็น “ปอด” ของคนเมืองสงขลา

4. มิติด้านสันติภาพและความยุติธรรม (Peace) ประกอบด้วย SDG 16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก อาทิ

        -  ขับเคลื่อนนโยบาย No Gift Policy
        - การสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมในสังคมมหาวิทยาลัย

5. มิติด้านความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา (Partnership) ประกอบด้วย SDG 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ

       -   ผนึกพลังความร่วมมือทั้งผู้บริหาร บุคลากร นิสิต และผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ที่เกื้อหนุนต่อการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ TSU GO GREEN
       -  กิจกรรม “สร้างบ้านปลา พิทักษ์ รักษา ปลาสามน้ำ” ร่วมกับเครือข่ายสร้างซั้งบ้านปลามีชีวิต

 

เชื่อว่าทุกคน ทุกองค์กรต่างมีภาพฝันของโลกที่สมบูรณ์แบบ แต่การจะเปลี่ยนภาพฝันให้เป็นความจริง คือ การตั้งเป้าหมายและลงมือทำ วันนี้มหาวิทยาลัยทักษิณได้เริ่มออกเดินทางไปยังเป้าหมายที่วางไว้เช่นเดียวกับองค์กรอื่นๆ ที่ตั้งใจจะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองเล็กๆ ในการร่วมกันขับเคลื่อนและสร้างสังคมให้ยั่งยืน เพื่อโลก เพื่อลูกหลาน และเพื่อเรา SDGs จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมของทุกคน

 

......................................................

เรียบเรียง  :  งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

#SDGs  #การพัฒนาที่ยั่งยืน  #มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม  #The_University_of_Glocalization  #ภูมิปัญญาท้องถิ่น   #มหาวิทยาลัยทักษิณ  #TSUNEWS

ลิงค์ภาพถ่ายจากงานสื่อสารองค์กร https://drive.google.com/drive/folders/1Hbc6hW68jOXRGDMF-yex23U_8_Jr9P1J?usp=sharing