City branding คนเลสาบเมืองปากพะยูน  ศิลปะบนฝาผนัง ผลงานนิสิต ม.ทักษิณ ร่วมกับเครือข่ายชุมชนเมือง มุ่งสร้างกระบวนการเรียนรู้ทะเลสาบสงขลาบนฐานชุมชน

City branding คนเลสาบเมืองปากพะยูน ศิลปะบนฝาผนัง ผลงานนิสิต ม.ทักษิณ ร่วมกับเครือข่ายชุมชนเมือง มุ่งสร้างกระบวนการเรียนรู้ทะเลสาบสงขลาบนฐานชุมชน

13 ก.พ. 67 842

คณาจารย์และนิสิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมกับเครือข่ายชุมชน สร้าง Street Art แบรนด์เมือง “คนเลสาบเมืองปากพะยูน”  บอกเล่าเรื่องราวและอัตลักษณ์ตามวิถีชุมชนปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดำรงค์ ชีวะสาโร อาจารย์สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าร่วมปฏิบัติการว่า ปฏิบัติการนี้เป็นการบริการวิชาการด้วยศาสตร์ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ สร้างสรรค์เมืองแห่งการเรียนรู้แก่ชุมชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยทักษิณ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ท้องที่ ชุมชน และภาคีเครือข่าย ในโครงการทะเลสาบสงขลานิเวศแห่งการเรียนรู้สู่เมืองมรดกโลก ภายใต้กรอบการวิจัย “การยกระดับและขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) โดยมีนางสาววิจิตรา อมรวิริยะชัย นักวิชาการจากสำนักงานส่งเสริมบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นหัวหน้าโครงการ ทั้งนี้เมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) ถือเป็นเมืองที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้สำหรับประชาชนทุกคนและทุกระดับ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายเช่น การสร้างพื้นที่ศิลปะ Street Art ที่บอกเล่าเรื่องราวและอัตลักษณ์ตามวิถีชุมชนปากพะยูน ณ ชุมชนบ้านกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลปากพะยูน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยการนำนิสิตทัศนศิลป์ ชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ  มาร่วมกันออกแบบเมืองแห่งการเรียนรู้บนการศึกษาฐานประวัติศาสตร์ชุมชน ภูมินิเวศ ภูมิปัญญา และวิถีวัฒนธรรม ด้วยหลักสูตรท้องถิ่นสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา  

   

นางสาววิจิตรา อมรวิริยะชัย ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการวิจัยทะเลสาบสงขลานิเวศแห่งการเรียนรู้สู่เมืองมรดกโลก ภายใต้กรอบการวิจัย “การยกระดับและขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) สนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (กองทุนส่งเสริม ววน.) และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) มีความมุ่งหวังในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ทะเลสาบสงขลาในพื้นที่เมืองปากพะยูนบนฐานชุมชนด้วยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นในรูปแบบออน์ไซต์และออนไลน์สู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะคนในกลุ่มชาวประมง นักเรียน และผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับการจัดการพื้นที่การเรียนรู้ด้วยกลไกตลาดกลางสัตว์น้ำชุมชนสร้างแบรนด์เมือง “คนเลสาบเมืองปากพะยูน” สู่เศรษฐกิจเกื้อกูลเชิงสร้างสรรค์ และยกระดับการจัดการทะเลสาบสงขลาด้วยกลไกคณะกรรมการสภาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาขับเคลื่อนธรรมนูญทะเลสาบสงขลาเข้าสู่แผนยุทธศาสตร์จังหวัดพัทลุง และแผนพัฒนาทะเลสาบสงขลาภาคประชาชน โดยมีกลไกการจัดการนิเวศเมืองที่มีองค์ประกอบทั้งภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิธรรม ภูมิปัญญา กลไกการสร้าง City branding “คนเลสาบ” ซึ่งเป็นจุดตลาดกลางสัตว์น้ำของชุมชน สินค้าที่ปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นภาพที่เห็นบนฝาผนังของชุมชนจึงเป็นการสะท้อนวิถีชีวิตของคนเลสาบ

     

 

.............................................................................

เรื่อง/ภาพ :  ผศ.ดำรงค์ ชีวะสาโร และ นางสาววิจิตรา อมรวิริยะชัย 
ขอบคุณภาพจาก เพจ Chawin Thawanphiyayo
เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัย

#เมืองแห่งการเรียนรู้ #Learning city #คณะศิลปกรรมศาสตร์ #สสช. #เศรษฐกิจสร้างสรรค์ #นวัตกรรมสังคม