ม.ทักษิณ ผลักดันองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ภายใต้งบ Reinventing University เพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัย

ม.ทักษิณ ผลักดันองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ภายใต้งบ Reinventing University เพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัย

3 มี.ค. 67 301

มหาวิทยาลัยทักษิณ ผลักดันองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ภายใต้งบ Reinventing University เพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ผสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น  ผ่านกิจกรรม Sakura Science Program (SSP) 2024

 

สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ ผลักดันองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ภายใต้งบ Reinventing University เพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัยฯ โดยพัฒนาศักยภาพของนักวิจัยและนิสิตในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความพร้อมในการเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรมในระดับระดับสากล และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างแฟลตฟอร์มเพื่อนำนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยไปสู่ภาคธุรกิจตามความพร้อมของ #มหาวิทยาลัยทักษิณ ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการกับ University of Kitakyushu  The University of Kitakyushu บริษัท Yagishita Ham Factory ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยมหาวิทยาลัยทักษิณเพื่อยกระดับมาตรฐาน และได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พร้อมนำไปสู่อุตสาหกรรมระดับสากล จำนวน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์  ได้แก่

1. Wemind (Cocoa Bar Soap) จากคณะวิศวกรรมศาสตร์

2. AKA YASHI (Natural Hand Craft Soap) จากคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ

3. Miso HedKrang จากคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ

4. KINMA TSU (Hand wash with Betel Extract Sustainable, Anti dryness and Natural refresh) จากคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล

 

ผลิตภัณฑ์ของนิสิต 4 ทีมแต่ละทีมเป็นการนำเอาจุดเด่นของวัตถุดิบท้องถิ่น local resources ในจังหวัดพัทลุง มาพัฒนาด้วยการเพิ่มนวัตกรรมในด้านต่าง ๆ เข้าไป และพัฒนาเป็นแผนธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน Marketing survey ในประเทศญี่ปุ่น นำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งออกไปยังภาคเอกชนต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ทางสถาบันวิจัยและนวัตกรรมได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นิสิต อาทิ เทคนิคการคิดและหลักการเขียนข้อเสนอโครงงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม / Workshop Pitching

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอบรมจากงานวิเทศสัมพันธ์ โดยพัฒนาศักยภาพทางภาษาให้กับนิสิต เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าร่วม  Sakura Science Program (SSP) 2024 โดย Sakura Science Program (SSP) 2024 SAKURA  SCIENCE Exchange Program เป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับ University of Kitakyushu ในหัวข้อโครงการ "Practical Training for Consumer Product Development to Implement SDGs in Upgrading Urban and Rural Agroindustry" ซึ่งจัด ณ เมือง Kitakyushu ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2567

ในการเดินทางครั้งนี้ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมัคร แก้วสุกแสง |รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โชคชัย เหมือนมาศ | ผู้รักษาการแทนรองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรม และทีมอาจารย์จากคณะต่าง ๆ ดังนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.กนกพร สังขรักษ์ | อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล อาจารย์ ดร.นฤมล อินทรัตน์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.พรวิชัย เต็มบุตร | คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ

ซึ่งอาจารย์และนิสิตจำนวน 9 คน ได้ร่วมกิจกรรม Research Souvenir Shop ณ Beppu Kotsu Center Shop เป็นการลงพื้นที่จริงเพื่อสำรวจความต้องการของตลาด เช่น รูปแบบสินค้า, แพคเกจจิ้ง เป็นต้น และในส่วนของ(วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567) เป็นกิจกรรม Pitching โดยมีอาจารย์และบุคลากรจาก University of Kitakyushu คอยรับฟังและให้คำแนะนำเพิ่มเติม

 

จากนั้นทางทีมอาจารย์และนิสิตได้เข้าชมโรงงานสบู่ที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น Shabondama Soap Company ที่มีอายุกว่า 150 ปี / Kitakyushu Eco-town แนวนิคมอุตสาหกรรมที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสรรพื้นที่ให้เอกชนเข้ามาทำธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม เช่น บริษัทรีไซเคิล บริษัทด้านพลังงาน ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนบนพื้นฐานความสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และเข้าชมบริษัท Yagishita Ham Factory เพื่อดูงานและทำ Product prototype และ Tryout products ก่อนปิดโครงการและมอบ Certificate ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 Sakura Science Program 2024 จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มี 2 Keypersons ที่สำคัญ ได้แก่ Prof.Dr. Hidenari Yasui และ Prof.Dr. Hiroyuki Tsujii Hiro Tsujii และผลักดันให้เกิดความร่วมมือ MOU ระดับมหาวิทยาลัยระหว่าง TSU และ UKK จนสำเร็จ

.........................................

ข้อมูล/ภาพ : fb Samak Kaewsuksaeng 

#TLOTSU #IRI #TSU #WETSU #THAKSINUNIVERSITY #IROTSU #InternationalRelationTSU #collaboration #ThailandJapan #SakuraScienceProgram(SPP)2024