นิเทศศาสตร์ ม.ทักษิณ เยือน สปป.ลาว เรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม มุ่งพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

นิเทศศาสตร์ ม.ทักษิณ เยือน สปป.ลาว เรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม มุ่งพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

8 มี.ค. 67 157

หลักสูตรนิเทศศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ  Soutsaka Institute of Technology สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม มุ่งพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 

นิสิตและคณาจารย์หลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จำนวน 48 คน ภายใต้การนำของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทีปวิท พงศ์ไพบูลย์ และอาจารย์ธีระ ราชาพล ได้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างความร่วมมือทางวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ระหว่างมหาวิทยาลัยทักษิณ กับ Soutsaka Institute of Technology สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ เมืองเวียงจันทน์ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการสื่อสารในสังคมอาเซี่ยน ของนิสิตหลักสูตรนิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปีติดต่อกันเป็นปีที่ 11  และได้รับความสำเร็จอย่างดียิ่งเสมอมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

     

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทีปวิท พงศ์ไพบูลย์  ให้ข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยทักษิณและ Soutsaka Institute of Technology สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ทำความร่วมมือทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน (MOU) ไว้เมื่อเดือนมกราคม 2556 โดยมีหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (นิเทศศาสตร์) สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์ สารสนเทศศาสตร์ และนิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนพันธกิจตามข้อตกลงดังกล่าวในตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยการส่งอาจารย์และนิสิตในหลักสูตรไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง 2 สถาบันเป็นประจำทุกปี          

  

นอกจากนี้ในโครงสร้างของหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (นิเทศศาสตร์) รายวิชาที่กำหนดให้นิสิตได้เรียนรู้บริบทความเป็นประเทศในสังคมอาเซียนอยู่หลายวิชา เช่น รายวิชาการสื่อสารในสังคมอาเซียน รายวิชาการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งการศึกษาในรายวิชาดังกล่าวนิสิตจำเป็นต้องทำความเข้าใจและศึกษาในความเป็นไปของสังคมประเทศนั้น ๆ อย่างละเอียดลึกซึ้ง ทั้งนี้ การนำนิสิตไปสัมผัสและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากการได้ไปเยี่ยมเยือน Soutsaka Institute of Technology สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยให้อาจารย์และนิสิตในหลักสูตรได้เปิดโลกทัศน์ ทางด้านการเรียนการสอน รวมไปถึงสร้างเครือข่ายความร่วมมือ พร้อมทำความเข้าใจในวัฒนธรรมและความเป็นบริบทต่าง ๆ ของสังคมสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้อย่างแท้จริง 


ประกอบกับมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มุ่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ  โดยเน้นการสร้างสมรรถนะการพัฒนานวัตกรรมสังคมและการเป็นผู้ประกอบการ โดยมุ่งพัฒนานิสิตให้เป็น Glocal Citizenship และการร่วมสร้างสังคมประกอบการ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เป็น กิจกรรมหนึ่งในกิจกรรมสร้างความร่วมมือทางวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและบริบทสังคม ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมพัฒนานิสิตสู่เวทีการแข่งขันทักษะนิเทศศาสตร์ระดับชาติ

........................

ข้อมูล/ภาพ  : หลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

เรียบเรียง :  งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ