สถาบันวิจัยและนวัตกรรม ม.ทักษิณ จัดค่ายสู่อวกาศกับค่ายเยาวชนรุ่นใหม่ อาหาร กับการเดินทางสู่อวกาศ YSC - Food Mission to Space

สถาบันวิจัยและนวัตกรรม ม.ทักษิณ จัดค่ายสู่อวกาศกับค่ายเยาวชนรุ่นใหม่ อาหาร กับการเดินทางสู่อวกาศ YSC - Food Mission to Space

4 เม.ย. 67 2709

กลุ่มภารกิจศูนย์เครื่องกลางและระบบมาตรฐานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมจัดโครงการ ค่ายเยาวชนรุ่นใหม่ – อาหาร - กับการเดินทางสู่อวกาศ Youth Science Camp – Food -Mission to Space ณ ศูนย์เครื่องกลาง มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง 

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมัคร แก้วสุกแสง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการในวันนี้ โดยกิจกรรมวันนี้จะแบ่งเป็น 3 ช่วง กิจกรรมในช่วงเช้าเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Ice Breaking (สันทนาการ) เพื่อให้น้อง ๆ ชาวค่ายทุกคนได้ทำความรู้จักกันก่อน รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน (สร้างมิตรภาพ) การบรรยายความรู้หัวข้อเรื่อง “นวัตกรรมอาหารของนักบินอวกาศ” โดยได้รับเกียรติจาก ว่าที่ร้อยตรี ดร.สกนวัจน์ เกื้อเพชร์แก้ว สังกัด คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นวิทยากรในการบรรยาย กิจกรรมปฏิบัติการ “กลุ่มไก่ไทยจะไปอวกาศ” และการบรรยายความรู้หัวข้อเรื่อง “หลักการวิเคราะห์โปรตีน ความชื้นและการทาแห้งแบบแช่เยือกแข็ง” โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.พณัฐ กิตติพัฒนบวร คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ เป็นวิทยากรในการบรรยาย

สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่าย ดังนี้ 1) เป็นกิจกรรมปฏิบัติการกลุ่ม ห้องปฏิบัติการปลอดภัยสำหรับการทดสอบอาหารอวกาศ และกิจกรรมปฏิบัติการกลุ่มไก่ไทยจะไปอวกาศ 2) ปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบ Protein Analysis, Moisture Analysis, Freeze Dried วิทยากรกลุ่มภารกิจศูนย์เครื่องมือกลางและระบบมาตรฐานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม และกิจกรรมในช่วงเย็นต่อด้วยกิจกรรม The Universe (สันทนาการ) เพื่อให้น้อง ๆ ชาวค่าย ได้ร่วมสนุกและทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น

   

โดยการจัดโครงการฯ ครั้งนี้ มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ให้สนใจทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งหมด 30 คน โดยมีเป้าหมายในการจัดเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ต่อยอดศักยภาพและใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของมหาวิทยาลัย ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสร้างรายได้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงาน ชุมชน ภายนอกมหาวิทยาลัย และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข

 

  

-----------------------------
แหล่งข่าว : สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ
ติดต่อข้อมูลได้ที่ โทร 081 5407 304 ภายใน 7253,7247  E-mail : tlo.research@tsu.ac.th

#TLOTSU #IRI #TSU #WETSU #THAKSINUNIVERSITY #TSUNews