สาคูต้น ต้นแห่งภูมิปัญญา จากรากสู่ใบ แผ่กิ่งก้านสาขาเพิ่มมูลค่าสู่ชุมชน

สาคูต้น ต้นแห่งภูมิปัญญา จากรากสู่ใบ แผ่กิ่งก้านสาขาเพิ่มมูลค่าสู่ชุมชน

4 เม.ย. 67 2301

“สาคูต้น” ต้นแห่งภูมิปัญญา จากรากสู่ใบ แผ่กิ่งก้านสาขาเพิ่มมูลค่าสู่ชุมชน

     เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 สถาบันส่งเสริมการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ดําเนินโครงการสาคูต้นพัทลุง : นวัตกรรมการจัดการระบบนิเวศเพื่ออนุรักษ์สาคูต้นและเพิ่มมูลค่าของเสียจากกระบวนการผลิตแป้งสาคูต้นร่วมกับสํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สาคูต้นผ่านระบบแพลตฟอร์มสารสนเทศภูมิศาสตร์ ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงจากแป้งสาคูต้นพัทลุง และพัฒนาช่องทางการจําหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสาคูต้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากการดําเนินโครงการให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

     

          

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธาน และลงลายมือบนเฟรมผ้าใบ สาคูพัทลุง "ภูมิปัญญา สาคู คุณค่าท้องถิ่นสู่สากล" สำหรับพิธีเปิดงาน ตามมาด้วยกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ ปลูกต้นสาคู รวมถึงการเสวนาร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาต่อยอดสาคูต้น ไปสู่การเพิ่มมูลค่าและการนำประโยชน์ไปใช้ จากรากสู่ใบ

     

      ภายในงานมีเครื่องดื่ม ชานมและชาเย็นไข่มุกที่ทำมาจากแป้งสาคู เนื้อหนึบหนับ เสริฟ์พร้อมแซนวิช อีกทั้งยังมีวิสาหกิจชุมชนร่วมแสดงผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการแปรรูปแป้งสาคู เช่น ไวน์จากสาคู ใช้เวลาผลิต 8 สัปดาห์และอีก 8 สัปดาห์ในการบ่มรสชาติ จนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น อีกทั้งยังมีผ้ามัดยอมที่ได้จากสีของแป้ง, น้ำ Saku Sparkling และไฮไลท์ภายในงานที่ขาดไม่ได้ คือ เมนู Chef Table 5 เมนู ที่ถูกปรุงอย่างพิถีพิถัน ได้แก่ คานาเป้แป้งสาคูเคียงยำไข่ปลา, กระเพาะปลาแป้งสาคูเสริฟ์คู่ Saku Jelly, สปาเก็ตตี้แป้งสาคูกุ้งสามน้ำ สเต๊กปลาสามน้ำซอสไวน์สาคู, และบราวนี่แป้งสาคู, ไอศกรีมถั่วหรั่งซันเดย์ ที่สะท้อนให้วัฒนธรรมของอาหารท้องถิ่นจากรากสู่โลก

...............................

ข่าว/ภาพ :  งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ
#วิสาหกิจชุมชน #สาคูต้น #สาคูพัทลุง #มหาวิทยาลัยทักษิณ #TSUNEWS