ม.ทักษิณ นำทัพนักกีฬาร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ดอกจานบ้านเชียงเกมส์

ม.ทักษิณ นำทัพนักกีฬาร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ดอกจานบ้านเชียงเกมส์

27 ม.ค. 66 789

     มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 รอบมหกรรม “ดอกจานบ้านเชียงเกมส์”  ในฐานะตัวแทนเขตภาคใต้ จำนวน 10 ชนิดกีฬา และกีฬาที่ไม่ต้อง คัดเลือกรอบคัดโซน อีก 9 ชนิดกีฬา เข้าทำการแข่งขัน ในระหว่างวันที่ 21 – 30 มกราคม พ.ศ. 2566  ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยสรุปเหรียญรางวัลในขณะนี้ (27 ม.ค. 66) ม.ทักษิณ ได้รับ 2 เหรียญเงิน จากกีฬาปันจักสีลัต และ 7 เหรียญทองแดง จากกีฬา กรีฑา ปันจักสีลัต และเปตอง ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 37 ของตารางสรุปเหรียญ

     โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ณ สนามกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นพิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 “ดอกจานบ้านเชียงเกมส์” ได้รับเกียรติจาก ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานกล่าวเปิดการแข่งขัน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับ ,รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีระพงศ์ รองปลัดกระทรวง การอุดมศึกษาฯ, รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ประธานกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) , อธิการบดีมหาวิทยาลัย 122 แห่ง ,หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอุดรธานี แขกผู้มีเกียรติ ผู้สนับสนุน สื่อมวลชน นักกีฬา ผู้แทนมหาวิทยาลัย นักศึกษา และประชาชนชาวอุดรธานี เข้าร่วมในพิธี

     การจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการ อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และคณะกรรมการบริหาร กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ใช้ชื่อในการแข่งขันว่า “ดอกจานบ้านเชียงเกมส์” โดยนำเอาดอกไม้ประจำจังหวัด คือดอกทองกวาว หรือดอกจานใน ภาษาพื้นถิ่น และแหล่งอารยธรรมโบราณ มีอายุยาวนานกว่า 5,000 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มาเป็นชื่อในการแข่งขัน มีปรัชญาการแข่งขันที่ว่า “Spirit of the Games : ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ คือ น้ำใจนักกีฬา” อันมีความหมายว่า เครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งมวลร่วมแรงร่วมใจกัน ซึ่งสิ่งที่อยู่เหนือชัยชนะในการแข่งขัน ก็คือมิตรภาพและความสมัครสมานสามัคคีกัน นอกจากนี้ยังได้นำ “คุณทองโบราณ” ซึ่งเป็นมาสคอตประจำจังหวัดอุดรธานีมาเป็นสัญลักษณ์สัตว์นำโชค กำหนดจัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 30 มกราคม พ.ศ. 2566 มีการแข่งขันจำนวน 35 ชนิดกีฬา มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 122 สถาบัน พร้อมทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่กว่า 30,000 คน

     ในส่วนของมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 รอบมหกรรม “ดอกจานบ้านเชียงเกมส์” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ในฐานะตัวแทนเขตภาคใต้ จำนวน 10 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1) ฟุตบอลทีมชาย 2) ฟุตซอล ทีมชาย 3) วอลเลย์บอลทีมชาย 4) วอลเลย์บอลทีมหญิง 5) วอลเลย์บอลชายหาดทีมชาย 6) วอลเลย์บอล ชายหาดทีมหญิง 7) บาสเกตบอลทีมชาย 8) บาสเกตบอลทีมหญิง 9) เซปักตะกร้อ ทุกประเภท และ 10) เปตอง ทุกประเภท

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้พิจารณาความพร้อมส่งนักกีฬาเข้าร่วมทำการแข่งขันฯ ชนิดกีฬาที่ไม่ต้อง คัดเลือกรอบคัดโซน อีก 9 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1) รักบี้ฟุตบอล 2) กรีฑา 3) เทเบิลเทนนิส 4) มวยสากล สมัครเล่น 5) มวยไทยสมัครเล่น 6) ปันจักสีลัต 7) จานร่อน 8) ขี่ม้า และ 9) เกตบอล (กีฬาสาธิต) เข้าร่วมแข่งขันอีกด้วย โดยในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งนี้ มหาวิทยาลัยทักษิณ มีนักกีฬา ผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 284 คน แยกเป็นนักกีฬา จำนวน 212 คน เจ้าหน้าที่ 72 คน

ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาและติดตามการแข่งขันได้ที่ https://udongames.udru.ac.th/website/