ความเชื่อเหนือกฎหมาย เมื่อความเชื่อทางพิธีกรรมรุกล้ำข้อกฎหมาย

ความเชื่อเหนือกฎหมาย เมื่อความเชื่อทางพิธีกรรมรุกล้ำข้อกฎหมาย

22 เม.ย. 67 228

     จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สิรินาถ บริเวณพื้นที่เกาะปลิง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.3 (หัวแหลม-อ่าวปอ) เข้าตรวจสอบสิ่งของลักษณะคล้ายโกศอัฐิ พบว่าเป็นโกศอัฐิจำนวน 3 โกศ วางเรียงกันฐานกล่องถูกโบกด้วยปูนซีเมนต์เพื่อยึดติดกับโขดหิน ซึ่งคาดว่ามีผู้ลักลอบสร้างขึ้นมาในช่วงวันเสาร์ห้า ตามความเชื่อในการประกอบพิธีกรรมนั้น

    

     ในทางกฎหมาย พื้นที่ที่เกี่ยวข้องนั้นอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะต้องพิจารณาตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดเอาไว้ว่า ภายในอุทยานแห่งชาติ บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และห้ามมิให้บุคคลใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ เช่น การยึดถือหรือครอบครองที่ดิน การก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม หรือเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์

     ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการกระทำฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่มีหน้าที่และอำนาจในการยึด ทำลาย รื้อถอน หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดที่เห็นสมควร เพื่อป้องกัน ระงับ หรือบรรเทาความเสียหายแก่อุทยานแห่งชาติ และสามารถดำเนินการแก่ผู้กระทำความผิดอันจะต้องชดใช้ค่าเสียหาย ให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไป และในกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อฟื้นฟูสภาพธรรมชาติ ระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ อันเป็นผลมาจากการกระทำการหรืองดเว้น กระทำการของบุคคลใดตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้นั้นรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าวด้วย


ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง : 

พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

มาตรา 19 มาตรา 20 มาตรา 35 มาตรา 40

(อ่าน พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพิ่มเติม...ภาษาไทย English )

ขอขอบคุณ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรยุทธ ปักษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ภาพข่าว : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

#TSUNews #WeTSU #Knowledgesharing #คณะนิติศาสตร์ #มหาวิทยาลัยทักษิณ #LAW