Black Ribbon Top Right
ม.ทักษิณจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดศูนย์ STEAM4INNOVATOR CENTER พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรมระดับชาติ
ฟังด้วยเสียง
0:00 / 0:00

ม.ทักษิณจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดศูนย์ STEAM4INNOVATOR CENTER พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรมระดับชาติ

20 พ.ย. 68 232

คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง เปิด ศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ (STEAM4INNOVATOR CENTER) โดยความร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชน นิสิต และผู้สนใจด้านนวัตกรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM ผสาน Design Thinking มุ่งสร้างผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมสู่ระดับประเทศ

มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ขับเคลื่อนศูนย์พัฒนานวัตกรรุ่นใหม่ที่มุ่งส่งเสริมทักษะด้านนวัตกรรมและผู้ประกอบการ ให้กับเยาวชน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM (Science–Technology–Engineering–Arts–Mathematics) ผสานกับแนวคิดการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม โดยเน้นพัฒนาทักษะนวัตกรรมและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ส่งเสริมกิจกรรมแข่งขันและสร้างผลงานนวัตกรรม สนับสนุนการต่อยอดไอเดียสู่การพัฒนาเป็นโครงการหรือธุรกิจจริง และสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมในระดับพื้นที่ให้เข้มแข็งและยั่งยืน STEAM4INNOVATOR CENTER คือ “พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรม” ที่ตั้งใจปั้นเยาวชนและนิสิตให้เป็นกำลังสำคัญด้านนวัตกรรมของประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพมาศ ปักเข็ม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล กล่าวว่า ในยุคแห่งการเรียนรู้จำเป็นต้องมีการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชนและนิสิตด้านนวัตกรรม ให้มีทักษะการคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และความเข้าใจระบบนิเวศด้านนวัตกรรมในโลกยุคใหม่ คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านนวัตกรรมในระดับภูมิภาค เปิดศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ (STEAM4INNOVATOR CENTER) ในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่กลางสำหรับกิจกรรมการอบรม การทำงานร่วมกัน การนำเสนอผลงาน และการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม อีกทั้งเป็นการเชื่อมเครือข่ายสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และชุมชน ร่วมกันผลักดันนวัตกรรมที่ตอบโจทย์พื้นที่ภาคใต้ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการประกอบการนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและนิสิต ให้สามารถต่อยอดความคิดสู่โครงการจริง ผลิตภัณฑ์ หรือธุรกิจได้ เป็นเวทีแสดงผลงานและค้นหานวัตกรรุ่นใหม่ได้นำเสนอผลงานนวัตกรรม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมของนิสิตและนักเรียน ทั้งแบบโปสเตอร์ ผลงานที่ได้รับรางวัลจากโครงการ วมว.-มทษ. ผลงานบอร์ดเกมการเรียนรู้ Insight Innovator: ขลานิเวศ และผลงานนวัตกรรมจากคณาจารย์ รวมถึงกิจกรรมเกม STEAM4INNOVATOR ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน

 

-------------

ข่าว : งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัย